Thứ Sáu, 17 tháng 5, 2013

Một cách trị bệnh độc đáo .

Bơm phân vào mũi để cứu bệnh nhân





(VTC News) - Các bác sĩ người Anh đã tiêu diệt siêu khuẩn kháng thuốc Clostridium difficile bằng cách bơm phân vào mũi để cứu sống cụ ông 88 tuổi.
Tiến sĩ Robert Porter, Bệnh viện Queen Alexandra ở Portsmouth, nước Anh đã điều trị bệnh cho cụ ông 88 tuổi bằng cách bơm phân của con gái bệnh nhân qua mũi xuống ruột non để tiêu diệt siêu vi khuẩn kháng thuốc Clostridium difficile.
Bơm phân vào mũi để cứu bệnh nhân
Tiêu diệt siêu khuẩn kháng thuốc bằng cách tiêm phân vào mũi 

Đa số  các trường hợp nhiễm loại siêu vi khuẩn này đều là những bệnh nhân cao tuổi. Những bệnh nhân nhiễm khuẩn thường có những biểu hiện như tiêu chảy, sốt và đau bụng.

Ngoài ra, vi khuẩn này có thể gây những biến chứng đe dọa tới tính mạng người bệnh như hiện tượng ruột bị sưng tấy nghiêm trọng. Người bệnh thường xuyên trong tình trạng ốm yếu suốt thời gian dài và chỉ có khoảng 75% cơ hội bình phục khi nhiễm loại siêu khuẩn này.

Vị tiến sĩ đã chia sẻ rằng đây là lần đầu tiên ông sử dụng phương pháp điều trị này.

Phương pháp chữa bệnh được thực hiện bằng cách trộn phân từ một người thân trong gia đình của bệnh nhân cùng với dung dịch muối sau đó truyền hỗn hợp này vào ruột non người bệnh thông qua đường mũi.

Phương pháp này có hiệu quả với hầu hết các trường hợp bệnh nhân nhiễm siêu vi khuẩn kháng thuốc  Clostridium difficile đã được điều trị bằng kháng sinh rất nhiều lần nhưng không phát huy tác dụng.

Phương pháp điều trị độc đáo này đã được các nhà nghiên cứu phát triển từ năm 1958. Nhưng các bác sĩ rất ít ứng dụng do những đặc điểm kỳ lạ khiến nhiều người còn nghi ngờ về hiệu quả thực sự của nó.

Tới năm 2011, nghiên cứu Dutch được xuất bản trên Tạp Chí Y Khoa New England đã chỉ ra rằng 94%  ca bệnh nhiễm virus Clostridium difficile đều được điều trị thành công bằng phương pháp bơm phân.

Trong khi đó chỉ có 31% bệnh nhân chữa khỏi bệnh bằng các loại thuốc kháng sinh.

Tiến sĩ Porter, chuyên gia về nhiễm khuẩn chia sẻ: “Những phát hiện gần đây là vô cùng ấn tượng và cho phép các bác sĩ có thể ứng dụng phương pháp bơm phân như là một phương pháp điều trị mang lại hiệu quả cao.”

Ông cũng cho biết thêm họ chỉ mất khoảng 20 phút để  bơm phân vào ruột non của bệnh nhân qua đường mũi mà bệnh nhân không hề có bất kỳ cảm giác ghê sợ, hay đau đớn gì khi các bác sĩ thực hiện thao tác này.

Các bác sĩ của Bệnh viện Queen Alexandra cho biết hồi tháng 10 năm 2012, họ cũng đã cứu sống cậu bé 20 tháng tuổi, Jesse Williams, người Mỹ nhiễm loại siêu khuẩn nguy hiểm này bằng phương pháp bơm phân vào cơ thể cậu bé.  
                                                        
                                                                                                   Sưu tầm