Thứ Hai, 1 tháng 4, 2013

Những cú lừa 'Cá tháng Tư' kinh thiên trong lịch sử

(Hôm nay nhân ngày cá tháng 4 , xem lại vài chuyện khủng về cá tháng 4. )

Người phương Tây có rất nhiều cách 'nói đùa' trong ngày Cá tháng Tư, nhưng ở với mức độ cá nhân thì mức độ rất nhẹ nhàng, khiến người bị lừa cảm thấy vui trong chốc lát.
Còn khi các hãng thông tấn lớn trên thế giới quyết định 'giăng mẻ lưới lớn' trong ngày 1/4 thì có vô số 'con cá' mắc bẫy, và những cú lừa này vẫn còn gây được tiếng vang lớn sau đó nhiều thập kỷ.
cá tháng Tư, lừa, Nixon,
Các nông dân Thụy Sĩ thu hoạch sợi mỳ Ý từ trên cây
Người Thụy Sĩ thu hoạch cây mỳ Ý
Vào ngày 1/4/1957, chương trình truyền hình Toàn cảnh của hãng tin Anh BBC đã đưa rằng nhờ có một mùa đông không khắc nghiệt và các loại mối mọt làm hại tới mỳ Ý bị tiêu diệt mà các nông dân Thụy Sĩ đã thu hoạch bộn loại đặc sản này.
Bản tin còn đi kèm với hình các nông dân Thụy Sĩ đang 'thu hoạch' nông sản bằng cách kéo các sợi mỳ từ trên cây xuống (cứ như thể chỉ việc cho vào đĩa là ăn luôn được).
Vô số người xem khi đó đã bất ngờ. Rất nhiều người gọi đến hãng BBC để hỏi xem làm thế nào mà người nông dân có thể trồng được cây cho ra nguyên các sợi mỳ Ý.
BBC chỉ trả lời một cách nhã nhặn rằng "bạn chỉ việc đặt sợi mỳ vào hộp nước xốt cà chua rồi hy vọng điều kỳ diệu nhất sẽ tới".
Cá tháng Tư cuối cùng của Đại sứ Iraq
Vào ngày 1/4/2003, hàng ngàn binh sĩ liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tràn vào Iraq. Đại sứ Iraq tại Nga lúc đó là Abbas Khalaf Kunfuth đã tổ chức một cuộc họp báo tại Moscow. Rất nhiều người mong ông thông báo rằng Iraq thừa nhận thua cuộc.
Nhưng thay vào đó, ông Kunfuth lại tận dụng thời khắc đó để 'chơi khăm' mọi người. Ông cầm một mẩu giấy mà ông nói là thông tin mới từ hãng tin Reuters, rồi đọc lớn: "Người Mỹ vừa bắn nhầm một tên lửa hạt nhân vào lực lượng của Anh, khiến 7 người thiệt mạng".
Căn phòng đầy các phóng viên đột nhiên im lặng, bàng hoàng vì sốc. Bất ngờ, Kunfuth nói rằng "Mừng ngày Cá tháng Tư". Nhưng cũng chỉ sau câu nói đùa đó vài ngày, chính quyền Iraq sụp đổ hoàn toàn.
Hồi sinh Hiệp ước Vac-xa-va
Đúng dịp Cá tháng Tư năm 1996, hãng thông tấn Itar-Tass của Nga đưa tin rằng Quốc hội nước này đang tranh cãi xem có nên hồi sinh lại Hiệp ước Vac-xa-va hay không.
Thông tin này lập tức được các hãng tin ở Séc, Bulgaria lấy lại và gây nên làn sóng hoang mang trên diện rộng.
Vài giờ sau đó, Itar-Tass thừa nhận rằng họ chỉ đùa một chút, và xin lỗi vì đã gây ra các rắc rối nếu có.
Phóng thích tù nhân
Hãy tưởng tượng rằng nếu như anh trai hay người thân của bạn đang bị nhốt trong nhà tù dơ dáy ở Romania suốt nhiều năm trời, và họ sắp được thả! Bạn đi cả chặng đường dài tới đó, đứng ngoài cổng trại, chờ đợi mỏi mòn phút giây đoàn tụ với gia đình... để rồi chỉ được nghe câu "Mừng ngày Cá tháng Tư! Không có ai được thả".
60 người đã ở trong tình thế đó vào ngày 1/4/2000 sau khi họ đọc trên tờ Opinia rằng người thân của họ ở nhà tù Baia Mare sẽ được phóng thích. Tờ báo sau đó đã xin lỗi về lời nói đùa này.
Tivi màu
cá tháng Tư, lừa, Nixon,
Kỹ sư Kjell Stensson và cú lừa tivi màu
Năm 1962, Thụy Điển chỉ có một kênh truyền hình duy nhất và phát trên tivi đen trắng. Vào đúng dịp Cá tháng Tư năm đó, chuyên gia kỹ thuật của hãng này là Kjell Stensson đã xuất hiện trên bản tin và nói: nhờ có kỹ thuật mới, người xem có thể biến chiếc tivi đen trắng của họ thành tivi màu.
Cách làm rất đơn giản, họ chỉ cần cầm tờ giấy nilon màu sắc và dán vào màn hình tivi là được. Stensson đã đích thân thử nghiệm.
Hàng ngàn người sau đó bắt chước ông. Tuy nhiên, các kênh truyền hình phát màu chỉ bắt đầu hoạt động ở Thụy Điển vào ngày 1/4/1970.
Nixon lại làm Tổng thống
cá tháng Tư, lừa, Nixon,
Cựu Tổng thống Mỹ Richard Nixon
Ngày 1/4/1992, chương trình truyền hình Đối thoại về Đất nước của hãng Radio công cộng đã phát tin rằng trong một động thái bất ngờ, cựu Tổng thống Richard Nixon quyết định tiếp tục tranh cử Tổng thống.
Khẩu hiệu mới trong chiến dịch của ông là "Tôi không làm bất kỳ điều gì sai trái, và tôi sẽ không làm như vậy nữa". Kèm với tuyên bố trên là đoạn ghi âm bài phát biểu của Tổng thống Nixon.
Thính giả đã lồng lộn lên khi nghe tuyên bố trên, gọi điện tới chương trình và bày tỏ sự phẫn nộ và sốc. Chỉ tới nửa cuối của chương trình thì người dẫn là John Hockenberry mới tiết lộ rằng đó chỉ là ... nói đùa. Giọng thu âm của Nixon là do nghệ sĩ hài kịch Rich Little giả giọng.
'Giả chết bắt quạ'
Mặc dù cuộc hôn nhân của Randy Wood đã chấm dứt, nhưng có vẻ như người đàn ông Mỹ này vẫn cảm thấy nhói lòng sau khi chia tay vợ. Ông đã quyết định chơi khăm vợ cũ một vố.
Ông gọi cho vợ cũ và muốn bà tới chỗ ông, nói rằng ông muốn cho bà xem một thứ. Ngay khi bà lái xe tới nơi, bà chỉ thấy ông đã treo cổ tự vấn trên chiếc cây ngay sân trước.
Quá hoảng sợ, bà lập tức gọi cho số điện thoại cấp cứu 911. Các lực lượng khẩn cấp, gồm cảnh sát, cứu hỏa và nhân viên y tế đã đến hiện trường.
Nhưng khi họ đưa Woody xuống, họ phát hiện ra ông này không chết. Ông ta thậm chí còn chẳng hề hấn gì. Ông giả vờ treo cổ để hù dọa vợ cũ, còn thực chất ông sử dụng một chiếc áo giáp giống của thợ điện để tránh nguy hiểm. Chỉ vì trò nghịch dại này mà ông phải đối mặt với một khoản tiền phạt lên tới 1000 USD và một năm tù.
Lê Thu (tổng hợp)